Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviecsaigon/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecsaigon.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Lương Gross là gì? Phân biệt lương Gross và lương Net

Lương Gross là gì? Phân biệt lương Gross và lương Net

Đánh giá

Lương Gross và lương Net là hai khoản tiền có mối quan hệ mật thiết với nhau, được các nhà tuyển dụng sử dụng  khi làm hợp đồng làm việc với người lao động. Vậy Lương Gross là gì? Hai khoản tiền nay có gì khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lương Gross là gì?

Lương Gross là gì? Phân biệt lương Gross và lương Net - Ảnh 1

Lương Gross là tổng lương mà người lao động nhận được hàng tháng gồm: lương cơ bản, phụ cấp, hoa hồng, và các khoản trợ cấp khác… Trong đó bao gồm cả tiền đóng bảo hiểm và tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu có.

Lương Net là gì?

Lương Net là tiền lương thực mà người lao động được nhận từ người sử dụng lao động trả hàng tháng sau khi đã trừ các loại  phí, thuế.

Công thức tính lương Net:

Lương Net = Thu nhập sau thuế = Thu nhập trước thuế – Thuế thu nhập cá nhân

Trong đó Thu nhập trước thuế = Lương gross + tiền đóng bảo hiểm

Xem thêm: Những việc làm lương cao ở Sài Gòn mà bạn có thể làm tại nhà

Phân biệt lương gross và lương net

Lương Gross là gì? Phân biệt lương Gross và lương Net - Ảnh 2

Lương gross và lương net đều là 2 khoản tiền lương mà doanh nghiệp trả cho người lao động. Tuy nhiên mỗi loại lương lại có những điểm khác biệt nhất định. Có thể phân biệt lương gross và lương net thông qua các tiêu chí sau:

Tiêu chí

Lương gross

Lương net

Khái niệm Là tổng tiền lương được người sử dụng lao động chi trả mỗi tháng cho người lao động. Là tiền lương thực nhận của người lao động mỗi tháng.
Về bảo hiểm và thuế Bao gồm:

BHXH (8%)

BHYT (1,5%)

BHTN (1%)

Thuế TNCN (nếu có)

Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN
Chủ thể ưa chuộng Người lao động Người sử dụng lao động
Ưu điểm NLĐ có thể chủ động tính toán mức lương của mình. Người lao động nhận đúng số tiền thỏa thuận, việc nộp bảo hiểm và thuế thu nhập do người sử dụng lao động tự tính toán và nộp.
Nhược điểm Người lao động phải tự tính số tiền đóng bảo hiểm và thuế thu nhập đồng thời cập nhật các quy định về việc đóng các khoản trên để tránh bị người sử dụng lao động tính sai. NSDLĐ có thể sử dụng mức lương này để đóng bảo hiểm cho người lao động nên mức đóng có thể bị thấp dẫn tới mức hưởng các chế độ bảo hiểm cũng sẽ bị thấp.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi “Lương Gross là gì?”. Mong rằng đã có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất khi tìm việc làm. Chúc bạn thành công!

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.